วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

การถามคำถามทั่วไป

บทที่ 3 การถามคำถามทั่วไป

(Asking General Questions)

เมื่อผู้ที่ได้เคยสนทนาทางโทรศัพท์และได้นัดหมายกันไว้ก่อนมาติดต่อธุรกิจที่สำนักงาน หลังจากที่ได้กล่าวทักทายกันเรียบร้อยแล้วควรกล่าวเชิญให้ผู้มาติดต่อนั่งและถามว่าต้องการเครื่องดื่มหรือไม่ ซึ่งการถามนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพการณ์ว่าอำนวยให้กระทำได้มากน้อยเพียงใด คำพูดที่ใช้ในการถามดังกล่าว ได้แก่

การเชิญให้นั่ง

    • Please take/have a seat.
    • Please sit down.
    • Have a seat, please.
    • Please be seated.

การตอบ

    • Thank you.

การเสนอเครื่องดื่มแก่ผู้มาติดต่อ

    • Do/Would you care for some coffee/tea?
    • Would you like some coffee/tea?
    • Can/May I offer you a cup of coffee/tea?

การตอบรับ

    • Yes, please.
    • Yes, thank you.

การตอบปฏิเสธ

    • No, /thank you/thanks/. I can’t/don’t drink. ...
    • No, thanks.

หลังจากนั้นเป็นการเริ่มการสนทนาซึ่งควรเป็นเรื่องทั่วๆไป ถ้าผู้มาติดต่อมาจากต่างประเทศ เราอาจถามว่ามาถึงเมื่อไร การเดินทางเป็นอย่างไร เคยมาเมืองไทยแล้วหรือยัง ฯลฯ แต่ถ้าผู้มาติดต่อมีถิ่นพำนักอยู่ในเมืองไทยอยู่แล้วเราก็อาจชวนคุยเรื่องดินฟ้าอากาศหรือเรื่องทั่วๆไปเสียก่อน ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเป็นกันเองและความคุ้นเคยก่อนที่จะเริ่มเจรจาเรื่องธุรกิจ แต่ไม่ควรซักถามเรื่องที่ค่อนข้างปลีกย่อยหรือเรื่องที่ค่อนข้างส่วนตัวเพราะคู่สนทนาอาจคิดว่าเป็นการละลาบละล้วง เกณฑ์ที่ว่าคำถามใดไม่ควรถามนั้นอาจชี้ชัดได้ยาก เพราะขึ้นกับวัฒนธรรมประจำชาติของคู่สนทนา เช่น หากเราทักคนไทยด้วยกันว่าไปไหนมาหรือทักชาวจีนว่าจะไปไหนก็ถือว่าเป็นคำทักทายธรรมดา แต่หากไปถามชาวตะวันตกเข้าก็จะกลายเป็นคำถามละลาบละล้วงไป ดังนั้นหากไม่แน่ใจควรคุยเรื่องทั่วๆไปไว้ก่อนเป็นการดีที่สุด คำถามทั่วไปที่ใช้สร้างความคุ้นเคย เช่น

    • How do you like Bangkok?
    • When did you arrive?
    • How was your flight?
    • Is this your first trip over here?

หากสังเกตดูให้ดีแล้วมักจะขึ้นต้นประโยคด้วย Question words เสียเป็นส่วนมาก ดังนั้นจึงควรที่จะเรียนรู้การนำคำเหล่านี้ไปใช้ในการสร้างคำถามในสถานการณ์ดังกล่าว

Who ...?

What ...?

When ...?

Where ...?

Why ...?

Which ...?

How ...?

วิธีการสร้างประโยคจาก question word เหล่านี้มีอยู่ 2 วิธีหลักๆ คือ การสร้างประโยคเพื่อถามว่าคน สิ่งของ หรือเรื่องที่เราต้องการทราบเป็นอะไร มี อยู่ หรือเกิดขึ้นเมื่อไร ที่ไหน เพราะเหตุใด และด้วยวิธีเช่นไร และการสร้างประโยคเพื่อถามว่าสิ่งของหรือเรื่องราวนั้นถูกทำให้เกิดขึ้นโดยใคร เมื่อใด ที่ไหน เพราะเหตุใด และด้วยวิธีเช่นไร

  1. Question word + /is/am/are/was/were/has been/have been/will be/ ...?

เช่น

    • Where is your company?
    • Who are your customers?
    • What are your main products?
  1. Question word + do/does/did/has/have/etc. + คำนามหรือสรรพนาม + กริยา ...?

เช่น

    • When did you arrive?
    • When will you go back?
    • Which products would you like to purchase?

สถานการณ์ตัวอย่าง

Mr. Watson มาพบคุณสุชาย ณ ที่ทำงานของคุณสุชาย

Suchai : Good morning, Mr. Watson.

Watson : Good morning, Khun Suchai.

Suchai : Have a seat, please.

Watson : Thank you.

Suchai : Would you care for a cup of coffee?

Watson : Yes, thank you.

Suchai : When did you arrive, Mr. Watson?

Watson : Just arrived this morning.

Suchai : Did you have a nice flight?

Watson : Yes, it was a smooth flight, as smooth as silk.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น